top of page
Asset 2x20.png

Checklist เมื่อไหร่ที่ควรนำ RPA เข้ามาใช้ในองค์กร


RPA เป็นเทคโนโลยีที่หลาย ๆ องค์กรธุรกิจให้ความสนใจ แต่ก่อนที่เราจะก้าวสู่สนามการลงทุน Backyard ขอแนะนำให้คุณเช็กความต้องการของตัวเองด้วย 4 ทริคง่าย ๆ ก่อนดีกว่าว่าเทคโนโลยีนี้จำเป็นกับองค์กรของคุณจริง ๆ หรือไม่ เพื่อประโยชน์สูงสุดของการลงทุนใน RPA


✅ เมื่องานซ้ำซ้อนมีปริมาณมหาศาลและต้องใช้ระยะเวลานานในการทำ

เพราะงานถนัดของ RPA คือการทำงานซ้ำซ้อนที่มีปริมาณมหาศาล ขอเพียงงานพวกนี้มีลักษณะเป็นแบบ Rules-Based และมีข้อมูลในรูปแบบของไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ เพียงแค่เราตั้งค่าว่ามันต้องทำงานอย่างไร RPA ก็สามารถทำงานตามขั้นตอนการทำงาน (Workflow) หรือกระบวนการทำงาน (Process) นั้นได้อย่างรวดเร็ว โดยมีงานวิจัยระบุว่า RPA สามารถทำงานได้เร็วกว่ามนุษย์ถึง 70% เลยทีเดียว (สามารถดูเคสตัวอย่างความสำเร็จของ BYpass : RPA จาก Backyard ได้ที่นี่)


✅ เมื่ออัตราพนักงานลาออกเนื่องจากการทำงานซ้ำซ้อนสูง

การทำงานซ้ำซ้อนมากเกินไปเป็นหนึ่งในเหตุผลในการลาออกของพนักงานที่พบได้บ่อย ๆ ซึ่งตรงกับผลสำรวจจาก OnePoll Independent Research Group ที่ชี้ชัดว่าเกินกว่าครึ่งหรือ 55% ของพนักงานออฟฟิศจากบริษัทต่าง ๆ ใน 11 ประเทศทั่วโลกนั้นพิจารณาที่จะลาออกจากงาน หากต้องทำงานเอกสารแบบ Manual มากเกินไป อาจเนื่องมาจากการทำงานลักษณะนี้เป็นอุปสรรคในการทำงานหลัก และส่งผลให้ขาด Work Life Balance อีกทั้งยังเป็นงานที่ไร้ซึ่งความท้าทาย พนักงานจึงไม่ได้แสดงศักยภาพที่มีอย่างเต็มที่ จน Productivity ลดลง และนำไปสู่การตัดสินใจลาออกในที่สุด และการลาออกนี้จะนำมาซึ่งต้นทุนต่าง ๆ มากมายที่ธุรกิจต้องแบกรับ ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนในการสรรหาพนักงานใหม่ ต้นทุนในการพัฒนาพนักงาน รวมไปถึงค่าเสียโอกาสและความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งต้นทุนเหล่านี้อาจมากกว่าต้นทุนในการรักษาพนักงานเดิมไว้ด้วยซ้ำ


✅ เมื่อต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทำงาน และลด Human Errors

การทำงานซ้ำซากจำเจเป็นเวลานานเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้พนักงานเหนื่อยล้าและเสียสมาธิจนนำไปสู่ Human Errors แต่ในทางกลับกัน RPA สามารถทำงานประเภทนี้ได้อย่างถูกต้อง 100% ในเวลาที่รวดเร็วกว่า นอกจากนี้ยังสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงตลอดทั้งปี โดยไม่ต้องหยุดพักเหมือนพนักงานที่เป็นมุษย์อีกด้วย ซึ่งโดยปกติพนักงานมักถูกขัดจังหวะจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ระหว่างการทำงานประมาณ 56 ครั้งต่อวัน จนมีเวลาทำงานที่มีประสิทธิภาพจริง ๆ เหลืออยู่เพียง 60% เท่านั้น


✅ เมื่อต้องการปรับภาพลักษณ์องค์กรให้ทันสมัย

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ภาคธุรกิจจึงต้องมีการปรับตัวพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (Digital Transformation) หนึ่งในวิธีการปรับตัวนั้นก็คือการนำระบบอัตโนมัติ (Automation) เข้ามาช่วยเสริมศักยภาพธุรกิจ โดยเฉพาะ RPA ที่เป็นซอฟต์แวร์ที่สามารถพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว มีการลงทุนที่ต่ำ และสามารถคืนทุนได้อย่างรวดเร็ว จึงไม่แปลกที่องค์กรธุรกิจต่าง ๆ ได้ลงทุนติดตั้งและใช้งาน RPA ทั้งนี้บรรดาผู้บริหารทั่วโลกกว่า 63% ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า RPA เป็นองค์ประกอบสำคัญในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล นอกจากเทคโนโลยีจะทำให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น รวดเร็ว และลดข้อผิดพลาดให้น้อยลงแล้ว ยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ขององค์กรให้ดูมีความทันสมัยมากขึ้นอีกด้วย

ลองเช็กแล้ว ผลเป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับใครที่สนใจเทคโนโลยี RPA แต่ยังสงสัยว่างานที่มีจะเหมาะกับ RPA หรือเปล่า ลองมาเช็กดูในบทความ "RPA สามารถทำอะไรได้บ้าง" ก่อนได้ หรือถ้ายังไม่แน่ใจ ก็สามารถเข้ามาพูดคุย ปรึกษา ขอข้อมูลเพิ่มเติมกับผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่ โทร. 02-853-9131 หรือ info@backyard.in.th หรือกรอกแบบฟอร์มที่นี่


"สุดท้ายแล้วก่อนลงทุนใน RPA เราขอแนะนำให้คุณคิดไตร่ตรองอย่างรอบคอบ เพื่อให้การลงทุนในครั้งนี้เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด"


สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Backyard ได้ที่


อ้างอิงข้อมูลจาก


bottom of page