top of page
Asset 2x20.png

RPA สามารถทำอะไรได้บ้าง?


RPA เป็นเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากในแวดวงธุรกิจปัจจุบัน เพราะช่วยทุ่นแรงในการทำงานที่มีลักษณะซ้ำซ้อนได้ แต่หลาย ๆ คนอาจสงสัยว่าขอบเขตงานของ RPA นั้นกว้างแค่ไหน Backyard เราจะพาไปดูว่าประเภทงาน หรือลักษณะงานแบบไหนที่ RPA สามารถทำได้บ้าง!


3 ประเภทงานที่ RPA สามารถทำได้

ก่อนอื่นเลย เราสามารถจำแนกงานของ RPA เป็น 3 ประเภทหลัก ได้แก่ การนำเข้าและส่งออกข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการจัดระเบียบและเก็บรักษาข้อมูล


1. งานประเภทนำเข้าและส่งออกข้อมูล

งานประเภทแรกที่ RPA สามารถทำได้คือ “การนำเข้าและส่งออกข้อมูล” โดย RPA สามารถทำหน้าที่ในการนำเข้าข้อมูลสู่คอมพิวเตอร์และส่งข้อมูลออกจากคอมพิวเตอร์ได้ตามที่ถูกตั้งคำสั่งไว้ เพียงแค่ข้อมูลนั้นต้องอยู่ในรูปแบบของไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นการคัดลอกและวางเนื้อหา การล็อกอินเข้าสู่เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน การเปิดอีเมลและไฟล์แนบ การติดตามการรับเข้าและส่งออกข้อมูล การอ่านข้อมูลและกรอกลงแบบฟอร์มหรือฐานข้อมูล การเก็บรวมรวมข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงสามารถเชื่อมต่อระบบกับส่วนต่อประสานโปรแกรมประยุกต์ (Application Program Interface : API) ที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการเชื่อมข้อมูลข้ามแพลตฟอร์มต่าง ๆ


2. งานประเภทวิเคราะห์ข้อมูล

งานของ RPA ประเภทต่อมาก็คือ “การวิเคราะห์ข้อมูล” ซึ่ง RPA สามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่มีลักษณะโครงสร้างชัดเจน (Structured Data) หรือไม่ซับซ้อนได้ ด้วยข้อมูลเหล่านี้ RPA จึงสามารถจัดทำสรุปเอกสารรายงาน การคำนวณต่าง ๆ หรือทำตามคำสั่งตามตรรกะเงื่อนไขแบบ If-Then ได้ นอกจากนี้ RPA ยังสามารถตอบข้อความอัตโนมัติในรูปแบบ Chat Bot ในระดับเบื้องต้นได้อีกด้วย


3. งานประเภทจัดระเบียบและเก็บรักษาข้อมูล

สำหรับงานประเภทสุดท้ายที่ RPA สามารถทำได้นั่นก็คือ “การจัดระเบียบและเก็บรักษาข้อมูล” โดยมีลักษณะงานต่าง ๆ ดังนี้

🤖 การแตกไฟล์ (Extract) หรือบีบอัดไฟล์ (Zip)

🤖 การย้ายไฟล์และโฟลเดอร์ต่าง ๆ เพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้งาน

🤖 การรักษาข้อมูลที่เป็นความลับด้วยการเข้ารหัสลับ (Password Encryption)

🤖 การเข้ารหัสและถอดรหัสไฟล์ (Encryption and Decryption)


อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คงเข้าใจเกี่ยวกับ RPA มากขึ้นแล้วใช่ไหม แน่นอนว่าขอบเขตการทำงานและลักษณะงานเหล่านี้ล้วนแต่สามารถปรับใช้ได้กับทุกธุรกิจ ทุกอุตสาหกรรม ขึ้นอยู่กับการออกแบบตั้งค่า RPA ให้เข้ากับขั้นตอน (Workflow) หรือกระบวนการ (Process) ของธุรกิจของคุณ สามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับภาพรวมของ RPA อย่างละเอียดในบทความ "RPA 101 : ทำความรู้จักกับ RPA คืออะไร ใช้กับงานไหน ทำไมต้องมี"


สำหรับใครที่สนใจนำ RPA เข้ามาใช้ในองค์กร หรือมีข้อคำถามสงสัยเกี่ยวกับ RPA ให้ Backyard ช่วยแนะนำ สามารถพูดคุย ปรึกษา ขอข้อมูลเพิ่มเติมกับผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่ โทร. 02-853-9131 หรือ info@backyard.in.th หรือกรอกแบบฟอร์มที่นี่ แล้วเราจะรีบติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด และอย่าลืมให้ BYpass เป็น RPA ที่จะเป็น Solution อันชาญฉลาดในการขับเคลื่อนองค์กรของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืน


และถ้าหากไม่อยากพลาดคอนเทนต์ใหม่ ๆ จาก Backyard อย่าลืมกดติดตามพวกเราที่


อ้างอิงข้อมูลจาก

bottom of page