top of page
Asset 2x20.png

6 ความท้าทายในการเปลี่ยนแปลงองค์กรให้เป็น Agile Organization


6 ความท้าทายในการเปลี่ยนแปลงองค์กรให้เป็น Agile Organization

แม้ว่าการเปลี่ยนองค์กรให้กลายเป็น Agile Organization จะฟังดูเหมือนง่าย แต่จริง ๆ ภารกิจนี้เต็มไปด้วยความท้าทายมากมาย วันนี้ Backyard จะพาไปดู 6 ความท้าทายที่คุณอาจเจอระหว่างกระบวนการเปลี่ยนแปลงนี้ ตามมาดูกันเลย!


6 ความท้าทายในการเปลี่ยนแปลงองค์กรให้เป็น Agile Organization

1. บุคลากรมีความรู้และทักษะไม่เพียงพอ

การทำงานแบบ Agile เป็นการเน้นการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาประยุกต์ใช้ในการทำงาน เพื่อเปลี่ยนการทำงานให้เป็นแบบดิจิทัล การที่บุคลากรขาดความรู้และทักษะเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ อาจกลายเป็นอุปสรรคในการเปลี่ยนองค์กรให้เป็น Agile Organization เพราะฉะนั้นองค์กรควรมีการฝึกอบรมพนักงานเพิ่มเติมในส่วนนี้เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น


2. ความกลัวในการเปลี่ยนแปลง

หลาย ๆ ครั้งความเคยชินกับวิธีปฏิบัติงานก็กลายเป็นอุปสรรค พนักงานหลายคนที่คุ้นชินกับการทำงานรูปแบบนั้น ๆ แล้ว มักไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นองค์กรควรมีการพูดคุยกับบุคลากรเพื่อสร้างความเข้าใจและเป้าหมายร่วมกัน โดยแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นว่าทำไมจึงควรเปลี่ยน เช่น สภาพแวดล้อมหรือสถานการณ์ต่าง ๆ ที่องค์กรกำลังเผชิญอยู่ เป็นต้น นอกจากนี้ควรมีการสอบถามถึงมุมมองของพนักงาน รวมถึงเปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงความคิดเห็น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการต่อต้านในการเปลี่ยนแปลงด้วย


3. ขาดการสื่อสารภายในองค์กร

วิธีการทำงานที่ดีคือทุกคนในองค์กรควรส่งต่อข้อมูล ข่าวสาร และประสานงานต่าง ๆ เพื่อช่วยกันทำงานของฝ่ายและองค์กรให้บรรลุเป้าหมาย การสื่อสารจึงถือเป็นหัวใจของภารกิจนี้ แต่หากคนในองค์กรไม่มีการสื่อสารกัน สุดท้ายสิ่งนี้จะทำให้องค์กรกลายเป็น Siloed Organization ที่มีการทำงานแบบแยกส่วน หรือ Silo ที่ต่างคนต่างทำงานของตนเองแบบตัวใครตัวมัน โดยไม่สนใจการทำงานของคนหรือฝ่ายอื่น ๆ ซึ่งส่งผลให้เกิดการทำงานที่ซ้ำซ้อน และอาจทำให้ประสิทธิภาพของผลงานลดลงอีกด้วย

สำหรับความท้าทายนี้ อย่างแรกที่องค์กรสามารถเริ่มต้นทำได้ง่าย ๆ เลยก็คือเริ่มสื่อสารกัน โดยนำเครื่องมือสื่อสารภายในองค์กรต่าง ๆ เข้ามาช่วย พร้อมทั้งออกแบบโครงสร้างองค์กรและกระบวนการทำงานที่เป็นระบบ เพื่อให้บุคลากรภายในองค์กรรู้หน้าที่และงานของตนเอง รวมถึงมองเห็นภาพรวมการทำงานขององค์กรชัดเจนมากยิ่งขึ้น


4. การเปลี่ยนแปลงที่เร่งด่วน

หลายองค์กรมีการตัดสินใจให้มีการเปลี่ยนแปลงที่กระทันหันเกินไป สิ่งนี้อาจทำให้พนักงานไม่เข้าใจถึงเหตุผลที่องค์กรต้องมีการขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ และทำให้พวกเขาไม่สามารถปรับตัวได้ทันท่วงที ซึ่งอาจนำไปสู่การต่อต้านในการเปลี่ยนแปลงในท้ายที่สุด ดังนั้นองค์กรจึงควรเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็น เพื่อรู้และเข้าใจถึงเหตุผล และเป้าหมายในระยะยาว รวมถึงองค์กรควรต้องแสดงให้เห็นว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของกระบวนการนี้ แล้วค่อย ๆ พยายามสร้างการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป


5. แผนงานที่ไม่ชัดเจน

มีคำกล่าวว่า “หากองค์กรมีการวางแผนที่ดีก็เท่ากับปฏิบัติงานสำเร็จไปแล้วกว่าครึ่ง” ในขณะเดียวกันแผนงานที่ไม่ชัดเจนก็จะทำให้การทำงานเป็นไปอย่างล่าช้าเช่นกัน เพราะต่างคนต่างไม่รู้ว่าอะไรคือแนวทางสู่ผลสำเร็จที่คาดหวังกันแน่ ดังนั้นองค์กรจึงควรมีการกำหนดขอบเขตในการทำงานที่ครอบคลุม รวมถึงมีนโยบายและเป้าหมายต่าง ๆ ที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม


6. ใช้เทคโนโลยีที่ไม่เหมาะสม

บางองค์กรมีเทคโนโลยีมากมาย แต่เทคโนโลยีเหล่านั้นกลับไม่สามารถสนับสนุนการทำงานให้มีประสิทธิภาพได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นองค์กรจึงควรค้นหาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์กับความต้องการและงานที่มี เพื่อช่วยในการวางแผนการทำงาน การจัดลำดับความสำคัญของงานในแต่ละช่วง ทั้งแผนงานระยะสั้นและยาว และทำให้งานสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูงสุด


เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับความท้าทายเหล่านี้ ยังไงทุกคนสามารถลองนำแนวทางเหล่านี้ไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณดูได้นะ แล้วอย่าลืมว่าไม่ว่าจะความท้าทายแบบไหน พวกเรา Backyard ก็พร้อมช่วยให้คุณปรับเปลี่ยนองค์กรให้เป็น Agile Organization ได้สำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ด้วยเครื่องมือ FLOWARD ของเราจะช่วยให้กระบวนการเปลี่ยนแปลงนี้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

FLOWARD เครื่องมือช่วยในการเปลี่ยนองค์กรให้เป็น Agile Organization จากบริษัท แบ็คยาร์ด จำกัด (Backyard)

สามารถพูดคุยหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับผู้เชี่ยวชาญของเราได้เลยที่ โทร. 02-853-9131 หรือ info@backyard.in.th หรือกรอกแบบฟอร์มที่นี่ แล้วเราจะรีบติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด


สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Backyard ได้ที่


bottom of page