top of page
Asset 2x20.png

อัปเดต 5 เทรนด์ Automation ปี 2023 ที่ธุรกิจไม่ควรพลาด!


ปีใหม่ เทรนด์ใหม่ก็ต้องมาแล้วไหม? ในปี 2023 นี้จะมีเทรนด์ Automation อะไรที่น่าสนใจและคาดว่าจะเกิดขึ้นกันบ้าง รวมถึงเทรนด์ไหนบ้างที่จะยังได้ไปต่อ Backyard ได้สรุป Automation Trend and Prediction 2023 ที่เหล่านักธุรกิจต้องรู้มาให้เรียบร้อยแล้วในบทความนี้ ถ้าอยากรู้ก็ไปลุยกันเลย!


1. ระบบอัตโนมัติที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-Driven Automation) จะมาแรง

โดยปกติแล้วระบบอัตโนมัติ (Automation) ส่วนใหญ่นั้นมีกระบวนการทำงานที่คงที่ แต่ในปี 2023 นี้ ข้อมูลเชิงลึกกำลังค่อย ๆ เข้ามาเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ ผู้เชี่ยวชาญจึงคาดการณ์ว่าหลาย ๆ องค์กรจะเปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับ Data-Driven Automation มากขึ้น โดยใช้ข้อมูลจากอุปกรณ์ IoT หรือ Machine Learning Application เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทางธุรกิจสำหรับอนาคต


2. Automation จะกลายเป็นตัวช่วยในการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงาน (Operation) และสร้างสรรค์นวัตกรรม (Innovation)

Automation ไม่ใช่แค่ตัวช่วยในการทำงานซ้ำซ้อนเท่านั้น แต่เราสามารถใช้ Automation เพื่อปลดล็อกศักยภาพและคุณค่าที่แท้จริงของธุรกิจได้ ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่ต้นน้ำ เพื่อขจัด Silo ในการทำงาน แล้วเติมเต็มความคิดริเริ่มเข้าไปแทน ด้วยการทบทวนกลยุทธ์หลัก และเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินงาน แผนการเติบโต และขั้นตอนการทำงาน (Workflow) แบบวันต่อวันใหม่โดยการใช้ Automation เพื่อยกระดับความสามารถต่าง ๆ เช่น การนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ในรูปแบบดิจิทัล การสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นสำหรับทั้งลูกค้าและพนักงาน เป็นต้น ทั้งหมดนี้จะช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับธุรกิจคุณ และอาจนำมาซึ่งรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงคุณจะกลายเป็นผู้นำแบบอย่างของธุรกิจอื่น ๆ อีกด้วย



3. ธุรกิจใช้ Automation เพื่อต่อสู้กับปัญหาขาดแคลนแรงงาน

ในปัจจุบัน ทั่วโลกกำลังขาดแคลนแรงงาน แต่รู้หรือไม่ว่า Automation สามารถช่วยให้ธุรกิจสามารถรับมือกับความท้าทายด้านแรงงานที่ยากลำบากนี้ได้ โดยใช้ Automation เพื่อเพิ่มความสามารถและประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานที่มีอยู่ได้ ในขณะเดียวกันก็เป็นสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่น่าสนใจและท้าทายเพื่อดึงดูด New Talent มาร่วมงานและรักษาพนักงานเดิมเอาไว้ โดยผลสำรวจจาก UiPath ระบุว่า 85% ของเหล่าผู้บริหารเชื่อว่า Automation ช่วยลดอัตราการลาออกและดึงดูดพนักงานใหม่ได้จริง



4. จัดระเบียบ Center of Excellence (CoE) ใหม่เพื่อรองรับการพัฒนาแบบรวมศูนย์

แม้ว่าที่ผ่านมา Center of Excellence (CoE) ที่เป็นทีมศูนย์กลางในการพัฒนาระบบ RPA จะมีความโดดเด่นในการช่วยแบ่งปันความรู้ ความเข้าใจ และพัฒนาทักษะของพนักงานในองค์กรให้สามารถใช้งาน RPA ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีบทบาทสำคัญขยายขอบเขตการใช้งาน Automation ให้ทั่วถึงทั้งองค์กร อีกทั้งยังควบคุมดูแลรักษาระบบ RPA ให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด อย่างไรก็ตามในปี 2023 นี้ ผู้เชี่ยวชาญได้คาดการณ์ว่า CoE จะเปลี่ยนไปเน้นดำเนินการฝึกอบรมและใช้งาน Automation ในฝั่งสายงานธุรกิจเสียมากกว่า ถึงจะเป็นเช่นนั้นก็ไม่ต้องกังวลไปเพราะ CoE จะยังทำหน้าที่ Security Review, Automation Architecture และ Guardrail Governance รวมถึงหน้าที่เชิงกลยุทธ์ต่าง ๆ เช่นเดิม


5. ธุรกิจใดที่กล้าปรับตัวจะกลายเป็นผู้ชนะ

แน่นอนว่าหลาย ๆ ท่านคงทราบดีว่าเรากำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจอยู่ แต่ผู้เชี่ยวชาญได้ชี้ว่าวิธีการแก้ปัญหากลับไม่ใช่การหยุดลงทุนใน Automation แต่เป็นการชะลอในเรื่องอื่น ๆ ลง แล้วหันมาโฟกัสที่แกนกลางในการขับเคลื่อนธุรกิจโดยใช้ Automation อย่างมุ่งมั่นกว่าเดิมแทน เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน (Efficiency) หรือ ความยืดหยุ่น (Resilience) เป็นต้น ซึ่งธุรกิจไหนที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับจุดนี้ได้ จะกลายเป็นผู้ที่สามารถกอบโกยความได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจได้อย่างมหาศาล


ตาคุณแล้ว

ไม่อยากตกเทรนด์? อยากทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น? ที่ Backyard เราพร้อมให้คำแนะนำอย่างมืออาชีพ สามารถพูดคุยหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับผู้เชี่ยวชาญของเราได้เลยที่ โทร. 02-853-9131 หรือ info@backyard.in.th หรือกรอกแบบฟอร์มที่นี่ และอย่าลืมให้ BYpass เป็น RPA ที่จะเป็น Solution อันชาญฉลาดในการขับเคลื่อนองค์กรของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืน


อ้างอิงข้อมูลจาก

bottom of page