top of page

3 แนวทางพาโรงพยาบาล Go Green ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล


หนึ่งในเทรนด์โลกที่ถูกคาดการณ์ไว้คือเทรนด์ Sustainability, Eco-friendly และ Climate-friendly ซึ่งหลาย ๆ องค์กรในประเทศต่าง ๆ ก็ได้เริ่มดำเนินการกันไปแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าเทรนด์นี้ไม่ใช่แค่เทรนด์ปีหน้าที่จะอยู่แค่ชั่วคราวเท่านั้น แต่จะเป็นเทรนด์แห่งโลกอนาคตเลยทีเดียว แล้วธุรกิจโรงพยาบาลจะสามารถตามเหล่านี้เทรนด์นี้ได้อย่างไร วันนี้ MEDcury จะมาแชร์ 3 แนวทางพาโรงพยาบาล Go Green อย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม



1. Digitization : เปลี่ยนข้อมูล Analog ให้เป็นข้อมูล Digital

Digitization คือการเปลี่ยนแปลงข้อมูลในรูปแบบกายภาพหรือ Analog ให้เป็นข้อมูลในรูปแบบดิจิทัลแทน เช่น การเปลี่ยนภาพถ่ายให้เป็นไฟล์ภาพ การเปลี่ยนเอกสารกระดาษให้เป็นไฟล์ดิจิทัล เป็นต้น ดังนั้นวิธีนี้จึงเป็นการลดการใช้กระดาษและลดปริมาณการสร้างขยะได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในธุรกิจโรงพยาบาล ที่มีข้อมูลที่น่าตกใจจาก CynergisTek ว่าโรงพยาบาลขนาดเฉลี่ย 1,500 เตียงนั้นมีการใช้เอกสารกระดาษมากกว่า 8 ล้านหน้าต่อเดือน ซึ่งถือเป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว


2. Digitalization : ใช้เทคโนโลยีเพื่อเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงาน (Workflow)

Digitalization คือการใช้เทคโนโลยีเพื่อเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงาน (Workflow) ต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้โรงพยาบาลได้รับประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลดความผิดพลาดที่เกิดจากมนุษย์ (Human Error) และเพิ่มความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) ที่อาจมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจทางธุรกิจ รวมถึงเป็นการลดการใช้ทรัพยากรและค่าใช้จ่ายอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย



เทคโนโลยีเพื่อการทำ Digitalization ภายในโรงพยาบาล

มีเทคโนโลยีมากมายที่โรงพยาบาลสามารถนำมาใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น

1. การใช้ Electronic Medical Record (EMR) แทนการใช้เวชระเบียนกระดาษ

2. การใช้ Health Information System (HIS) เพื่อจัดเก็บและจัดการข้อมูลของทั้งโรงพยาบาลแบบครบวงจรบนระบบดิจิทัล

3. การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างโรงพยาบาลโดยใช้ Health Information Exchange (HIE)

4. การให้บริการผ่าน Telemedicine เพื่อลดข้อจำกัดด้านสถานที่

นอกจากประโยชน์ที่ได้กล่าวถึงในข้างต้นแล้ว การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ยังสามารถเพิ่มความพึงพอใจของผู้มาใช้บริการ และช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับโรงพยาบาลทั้งในแง่ของการเป็นองค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม อีกทั้งยังทันสมัยอีกด้วย


3. Cloud Computing : เก็บข้อมูลไว้บนก้อนเมฆ

Cloud Computing คือ ระบบเก็บข้อมูลและประมวลผลระบบสารสนเทศผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ผู้ใช้งานจึงสามารถใช้งานได้ตามต้องการ โดยไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่ อุปกรณ์ ปริมาณ หรือเวลา นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราเรียกว่า Cloud เพราะเราเก็บข้อมูลไว้ในคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้อยู่ใกล้ตัวเรา แต่อาจจะอยู่ห่างไกลกันออกไปคนละซีกโลกเลยก็ว่าได้ เปรียบเสมือนข้อมูลนั้นอยู่บนก้อนเมฆนั่นเอง

หนึ่งในเทคโนโลยีของ Cloud Computing ที่จะช่วยพาโรงพยาบาล Go Green ได้นั่นก็คือ HIS On Cloud หลาย ๆ คนคงสงสัยว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยโรงพยาบาลได้อย่างไร เราอยากให้ลองนึกถึงปริมาณไฟฟ้าที่คุณต้องใช้เพื่อให้เซิร์ฟเวอร์ HIS On-Premise ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงแสงสว่าง และเครื่องปรับอากาศเพื่อให้ทุกอย่างอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม แน่นอนว่าไฟฟ้าที่ถูกใช้นั้นมีปริมาณมหาศาลเลยแหละ แต่สำหรับ HIS On Cloud นั้นโรงพยาบาลไม่จำเป็นต้องติดตั้งทั้ง Software และ Hardware เอง พอไม่มีของพวกนี้ คุณก็ไม่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้า หรือถ้ามี ก็มีในปริมาณที่น้อยลง ทำให้คุณใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยลงไปด้วย นั่นจึงทำให้คุณสามารถพาโรงพยาบาล Go Green ได้ตามเป้าหมาย

นอกจากนี้ HIS On Cloud ยังสามารถช่วยโรงพยาบาลลดต้นทุนแฝงในหลาย ๆ ด้านได้ เช่น ต้นทุนในบริหารจัดการด้านบุคคลเพื่อรับผิดชอบในงานดูแลบำรุงรักษาระบบ และต้นทุนในการบริหารทรัพยากรอื่น ๆ เช่น พลังงานไฟฟ้า สถานที่ เป็นต้น โดยจากข้อมูลของ Microsoft Corporation และ WSP Global Inc. ระบุว่าการใช้ Cloud Computing นั้นช่วยประหยัดพลังงานกว่าศูนย์ข้อมูลแบบ On-Premise มากถึง 93% เลยทีเดียว นอกจากนี้ผลวิจัยจาก Berkeley Lab และ Northwestern University ก็พูดในทำนองเดียวกันว่าธุรกิจสามารถประหยัดต้นทุนด้านพลังงานได้มากถึง 60% - 85% เมื่อเปลี่ยนมาใช้ Cloud-based Services แทนอีกด้วย


เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ 3 แนวทางที่เรานำมาฝาก หวังว่าทุกคนจะลองนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยและนวัตกรรมเข้ามาใช้เพื่อช่วยให้เราสามารถใช้พลังงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และเป็นมิตรกับโลกไปพร้อม ๆ กัน เพื่อช่วยทำให้โลกของเราดีขึ้น แล้วมาสร้าง Green Ecosystem ให้สมบูรณ์แบบอย่างยั่งยืนไปด้วยกันนะ


สำหรับใครที่อยากพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านสุขภาพ สามารถพูดคุยกับพวกเรา MEDcury ได้ที่ โทร. 02-853-9131 หรือ support@medcury.health


หรือสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MEDcury ได้ที่


อ้างอิงข้อมูลจาก

bottom of page