ทำไมคุณถึงต้องรู้จักคำว่า Big Data

ทำไมคุณถึงต้องรู้จักคำว่า Big Data

Big Data … ใครบ้างที่เคยได้ยินคำนี้ แต่ก็ไม่เคยรู้เรื่องสักทีว่ามันคืออะไร ที่สำคัญ แล้วมันเกี่ยวอะไรกับกู?

 


 

เชื่อว่าในวันนี้มีหลาย ๆ คนที่พูดคำว่า Big Dataเพียงเพราะว่าเค้าพูดกัน ก็เลยพูดตาม

Big Data ก็แค่การเอาข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ อ่าว แล้วมันต่างกับการใช้ข้อมูลแบบเดิม ๆ ยังไง

ไม่ใช่จำนวนที่ต้องเป็น TB หรือ PB ไม่ใช่ข้อมูลที่ต้องเยอะจนนับไฟล์ไม่ไหว

 

ถ้าว่ากันแบบง่าย ๆ จะเคาะได้เป็น 2 ข้อหลัก ๆ

1 | Data ทั่วไปจะเริ่มเป็น Big Data ก็ต่อเมื่อข้อมูลที่เรามีนั้นเยอะเกินกว่าที่เราจะประมวลผลด้วยวิธีเดิม ๆ ได้

2 | จนต้องใช้เทคนิคอื่น ๆ ที่เข้ามารับมือเพื่อให้ข้อมูลเหล่านั้นเกิดประโยชน์ในการใช้งาน

 


 

บางทีคุณอาจจะเคยได้ยินคำนี้จนรู้สึกว่าเราต้องศึกษารายละเอียดให้ถ่องแท้ถึงจะไปพูดคุยกับเขารู้เรื่อง

ความจริงแล้ว คอนเซปต์ของมันง่ายแต่ในเชิงรายละเอียดมีความซับซ้อนมาก

วันนี้เราคิดว่าคุณควรเว้นเรื่องการเข้าใจทุกซอกทุกมุมของการใช้ข้อมูลไว้ก่อน

แล้วเริ่มต้นที่โจทย์ว่า

“ทำไมเราต้องยุ่งกับ Big Data?”

 


 

ถ้าผมจะพูดว่า

“ถ้าคุณกำลังทำงาน คุณกำลังยุ่งกับข้อมูล”

ผมว่าก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดเท่าไหร่เพราะไม่ว่าคุณจะอยู่ในกระบวนการไหนคุณก็ต้องใช้เหตุผลในการสนับสนุนเสมอ

วันนี้ คำถามหนึ่งที่น่าสนใจคือ

“คุณกำลังไปข้างหน้า โดยใช้อะไรหนุนหลัง?”

หมายความว่า การตัดสินใจต่าง ๆ ของคุณหรือของผู้บริหาร หรือของบริษัท

ทั้งแนวทางการผลิตสินค้า แนวทางบริการหลังการขาย แคมเปญทางการตลาดของทางบริษัท

ทุกวันนี้ คุณยอมรับไหม ว่ายังใช้สัญชาตญาณ และความรู้สึกในการตัดสินใจสิ่งเหล่านี้อยู่

บางทีก็มโนเอา

 


 

และคุณคิดว่าอะไรมันจะดีขึ้นไหม ถ้าสิ่งเหล่านั้นมี “ข้อมูลสนับสนุน”

ทุกวันนี้บริษัทที่ไม่ได้แค่พูดถึง แต่นำ Big Data มาใช้จริง ๆ ก็คือเคสลักษณะที่ว่า

Data ไม่ได้มีคุณค่าในตัวมันแต่มันจะมีคุณค่าเมื่อนำมาเปลี่ยนรูป ให้กลายเป็น Knowledge ขึ้นมา

และ Knowledge นั้นสามารถนำไปควบคู่กับ “ประสบการณ์และทักษะ”
ของผู้เชี่ยวชาญ จนกระทั่งออกมาเป็น “การตัดสินใจ” ต่าง ๆ ในองค์กร

 


 

สรุปทำไมคุณถึงต้องรู้จัก Big Data ในวันนี้

ถ้าคุณไม่รู้ว่าแนวคิดของ Big Data เป็นยังไง คุณจะไม่รู้ว่า Big Data มีประโยชน์อย่างไร

และถ้าคุณยังไม่ได้ใช้อย่างน้อยแค่ Data ในการสนับสนุนการตัดสินใจในองค์กร เท่ากับคุณกำลัง

ใช้ Gut-Feeling (ศัพท์ที่หรูกว่าคำว่ามโน) ที่ไม่มี fact รองรับใด ๆ

 


 

ในวันนี้หลายตลาดยังไม่ได้ใช้ Big Data มากเท่าที่ ขีดจำกัดของมันสามารถนำมาใช้ได้ในปัจจุบัน

ถึงเวลาหรือยังที่เราจะ “มโนโดยมีข้อมูลสนับสนุน”

Found it useful? Don't forget to share it
with your friends and colleagues.
Related Articles
Need help with your business data?
Seek your way to improve your business with the data with us.
Copyrights © 2018
All Rights Reserved by Backyard.

(+66)2-054-6993

Copyrights © 2018 All Rights Reserved by Backyard.